Thursday, May 27, 2010

"ทักษิณ"คุยนานาชาติมองข้อหา "ก่อการร้าย" งี่เง่า มั่นใจไม่ถูกส่งตัวข้ามแดน ดีเอสไอยันหลักฐานชัดเจน

"ทักษิณ"คุยนานาชาติมองข้อหา "ก่อการร้าย" งี่เง่า มั่นใจไม่ถูกส่งตัวข้ามแดน ดีเอสไอยันหลักฐานชัดเจน


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างการเผยแพร่ของ "โกลบ แอนด์ เมล์" ของแคนาดา ที่ระบุว่า ได้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทางโทรศัพท์ เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากศาลอาญาของไทยออกหมายจับในข้อหาก่อการร้าย โดย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวหาว่า ไทยกำลังอยู่ภายใต้การปกครองโดยรัฐบาลทหาร หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพใช้กระสุนจริงเข้าสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงของเขา และบอกว่าเขาไม่สนใจข้อหาใหม่ๆ


"โกลบ แอนด์ เมล์" รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวด้วยว่า ไม่คาดว่า จะถูกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศไทย แม้ว่า โทษที่ทางการไทยระบุว่า อาจถึงประหารชีวิตหากถูกตัดสินว่า มีความผิดจริง

พ.ต.ท.ทักษิณอ้างว่า วิตกมากกว่าว่า จะมีความรุนแรงอีกมากรอคอยอยู่ในอนาคต ต่อความสมานฉันท์ในไทยที่ยังอยู่ห่างไกลมาก และต่อผู้ที่ถูกสังหารและได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม "โกลบ แอนด์ เมล์" รายงานว่า น้ำเสียงของอดีตผู้นำของไทย ฟังดูแข็งแรง แม้จะมีข่าวลือว่า เขาป่วยใกล้ตาย ขณะที่พ.ต.ท.ทักษิณ คาดหวังว่า ประชาคมนานาชาติจะมองบรรดาข้อหาใหม่ๆต่อเขาว่า เป็นเรื่องงี่เง่ามาก อดีตนายกฯยังคงพร้อมพยายามและบรรลุการประนีประนอมกับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่กล่าวหาว่ารัฐบาลสนใจไล่ล่าฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองมากกว่าสร้างสันติภาพ และว่าความสมานฉันท์ยังอยู่อีกไกลมาก

"โกลบ แอนด์ เมล์" รายงานว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ของไทยระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณให้เงินทุนและเป็นผู้สั่งการการประท้วงของกลุ่มเสื้อแดงจากนอกประเทศ รวมทั้งได้ติดต่อกับหลายกลุ่มที่สะสมอาวุธไว้ก่อนหน้าการปะทะกับทหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และระหว่างการประท้วงซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อกลางเดือนมีนาคม ได้เกิดความรุนแรงเป็นระยะๆ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 88 คนและบาดเจ็บเกือบ 2,000 คน

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษยังคงดำเนินการตามหมายจับข้อหาก่อการร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่วนกรณีที่ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ยื่นอุทธรณ์ศาลอาญาขอให้เพิกถอนหมายจับคดีก่อการร้าย โดยศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาวันที่ 18 มิถุนายนนี้ ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด ดีเอสไอยังคงดำเนินการอย่างเต็มที่ และไม่ขอคิดอะไรไปก่อน หากจะมีการถอนหมายจับจริงค่อยแก้ปัญหา ทั้งหมดอยู่ที่ดุลพินิจของศาล ซึ่งไม่รู้สึกหนักใจแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับการประสานกับตำรวจสากล หรือ Inter Pol จะมีการส่งเจ้าหน้าที่บินไปประสานงานที่ประเทศฝรั่งเศสในสัปดาห์นี้หรือไม่นั้น อยู่ในขั้นตอนของพนักงานสอบสวนจะเป็นผู้ดำเนินการ รวมถึงกรณีประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะประสานในวันใดก็ถือเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวน

No comments:

Post a Comment