Monday, September 12, 2011

รัฐบาลมาจากอำนาจอันศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่ ของปวงมหาประชาชนแล้ว ย่อมมีสิทธิ

ถ้าเราสรุปและยอมรับว่า เมื่อรัฐบาลมาจากอำนาจอันศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่ ของปวงมหาประชาชนแล้ว ย่อมมีสิทธิอันชอบธรรมในการที่จะแต่งตั้งโยกย้ายใคร ไปอยู่ตำแหน่งไหน อย่างไรก็ได้ หรือจะบริหารบ้านเมืองอย่างไรก็ได้ จะช่วยเหลือเกื้อกูลต่อใคร อย่างไร หรือพวกเขาจะพูดจะจา จะว่าอะไร ก็เป็นสิทธิอันเด็ดขาด เราก็ไม่มีประเด็นอะไรที่จะต้องมาแสดงทัศนคติหรือความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับนักการเมือง ผู้เป็นนายกฯ รองนายกฯ หรือรัฐมนตรี ในระหว่างที่วพวกท่านเหล่านั้นดำรงตำแหน่งอยู่ คือทุกคนก็ต้องหุบปากเอาไว้ จนกว่าจะมีเลือกตั้งใหม่ ถ้าใครเห็นด้วยกับรัฐบาลก็เลือกมาอีก ใครไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องเลือก ก็เท่านั้นเอง

แต่่ถ้าเรายังมีข้อแม้หรือเงื่อนไข ว่า แม้รัฐบาลจะมาจากอำนาจอันศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่ของปวงมหาประชาชน แต่ถ้ารัฐบาลใช้อำนาจนั้นอย่างไม่ชอบธรรม ลุแก่อำนาจ บริหารประเทศล้มเหลวผิดพลาดร้ายแรง มีพยานหลักฐานอย่างชัดเจน หรือการพูดการจาของนักการเมืองไม่อยู่กับร่องกับรอย ประชาชนทุกหมุ่เหล่าก็สามารถวิพากษ์วิจารณ์ ตำหนิ ติงรัฐบาลหรือนักการเมืองได้บ้าง ถ้าอย่างนี้ถือว่า เรายังมีประเด็นพอที่จะนำมาพูดจากันได้บ้าง เพื่อเตือนสติแก่กันและกัน

แต่ปัญหาของปุถุชนคนเราคือ เมื่อได้รักได้ศร้ทธาเชื่อมั่นเชื่อถือต่อบุคคลใดแล้ว ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำใจได้ ถึงแม้บางทีรู้ทั้งรู้ว่า คนที่เรารักเราศรัทธานั้น อาจจะพูด จะทำ ผิดหลักการและเหตุผลไปบ้าง ก็สามารถทนได้ หรือหาทางที่จะป้องป้องช่วยเหลือ หาเหตุผลต่าง ๆ นานา มาอธิบายสนับสนุนในสิ่งที่ตัวเองอยากจะทำให้กับผู้มีพระคุณของตนให้ได้

ดังนั้น สำหรับนักกฎหมายแล้ว ภารกิจหน้าที่อันสำคัญที่สุดคือ ผดุงไว้ซึ่งความยุติธรรม โดยปราศจากอคติ ๔ อย่าบอกนะครับว่าไม่รู้จัก อคติ ๔ ประการ นะ

ในประเด็นเรื่องนี้ ทั้งสองฝ่ายที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างพูดกันยังไงก็ไม่จบไม่สิ้นหรอกครับ เพราะสุดท้ายก็วกกลับมาที่เก่าคือ " ต้นไม้พิษ " ที่ทหารได้ปลูกไว้ตั้งแต่ ๒๕๔๙ ไม่ว่าจะพูดกันที่ไหน เมื่อไร ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มใหญ่ สุดท้ายกลับมาที่นี่เหมือนเดิม

ผมก็จนปัญญา สุดท้ายจึงบอกว่า ดังนั้น มีทางเดียวที่จะคืนความเป็นธรรมคือ รีเพลย์ทุกอย่างให้กับไปก่อนการปฏิวัติรัฐประหาร หรือจะให้ดีก็ต้องกลับไปก่อนพวกเสื้อเหลืองจะออกมาตามถนน มีทางเดียวเท่านั้นที่จะยุติปัญหาต่าง ๆ ในประเทศนี้ การอภัยโทษก็กระจอก และเล็กน้อยเกินไปเสียแล้วครับ

หรือถ้ารีเพลย์กลับไปไม่ได้ ตอนนี้ ผมว่าฝ่ายอื่น ๆ ตั้งแต่ฝ่ายค้าน หรือฝ่ายต่าง ๆ ที่มีความเห็นหรืออยู่ตรงข้ามกับรัฐบาลปัจจุบัน ทำได้ดีที่สุดคือ "เงียบ" ครับ อมสากเอาไว้ ไม่ว่ารัฐบาลปัจจุบันท่านจะคิด จะพูด จะทำอะไร ก็ปล่อยไป เพราะท่านกำลังเรียกร้องความเป็นธรรมกลับคืนมา

เพื่อเห็นแก่ความสงบสุขและความเรียบร้อยของบ้านเมือง กระทู้ใด ๆ ที่ล่อแหลมต่อการคืนความเป็นธรรมให้กับท่าน ผมว่าก็ควรเพลา ๆ ครับ เพราะไม่ว่าจะแสดงเหตุผลดีอย่างไร ก็กลับมาที่ "ต้นไม้พิษ " เหมือนเดิมครับ เช่น "ศาลที่พิพากษาคดีอาญาคณะนี้ก็สองมาตรฐาน มาจากต้นไม้พิษ ใช้ไม่ได้หรอก "

No comments:

Post a Comment